TOP NHỮNG CUNG ĐƯỜNG TREKKING ĐẸP NHẤT VIỆT NAM 2024

Trekking là một loại hình du lịch đã có từ lâu, nhưng những năm gần đây loại hình này mới được phổ biến và ưa chuộng hơn. Vậy Trekking là gì?

1. Khái niệm về Trekking:

Trekking là một hình thức du lịch dã ngoại đi bộ đường dài, leo núi. Hay vượt qua những cung đường, băng qua các dòng sông, cánh rừng,… Để chinh phục và khám phá thiên nhiên kỳ bí ở những vùng đất xa xôi ít người đặt chân đến.

Người đi Trekking thường được gọi là Trekker.

Đây là một loại hình thể thao mạo hiểm và chỉ thích hợp cho những ai có kinh nghiệm lẫn thể lực tốt. Bởi các Trekker chỉ di chuyển bằng chân chứ không được hỗ trợ bất kỳ phương tiện nào. Đồng thời, còn chịu ảnh hưởng nhiều bởi điều kiện tự nhiên như địa hình, thời tiết.

2. Gợi ý những cung đường Trekking nên trải nghiệm ở Việt Nam:

Tà Năng – Phan Dũng:

Cung đường dài trekking dài khoảng hơn 51km, từ độ cao 1100m xuống độ cao 500m so với mực nước biển. Và băng qua 3 tỉnh Lâm Đồng, Ninh Thuận và Bình Thuận.
Bạn sẽ được trải nghiệm nhiều dạng địa hình khác nhau: trèo đèo, lội suối và băng qua những cánh rừng rậm rạp. Trong suốt chặng đường sẽ có rất nhiều điểm dừng chân thú vị để chiêm ngưỡng những cảnh đẹp hùng vĩ. Và lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ. Hành trình cho chuyến đi này là 2 ngày 1 đêm.
Để trekking một cách an toàn và hiệu quả, bạn cần trang bị đầy đủ các kỹ năng cần thiết. Hoặc có thể đặt tour để có người hỗ trợ sức khỏe – đồ ăn nước uống và giảm thiểu rủi ro.
Từ tháng 6 đến tháng 12 là thời điểm lý tưởng nhất để chinh phục cung đường này.

Hang Én – Quảng Bình:

Hang Én là một hang động nằm trong vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng của tỉnh Quảng Bình. Chiều dài của hang lên tới 1645 m với 3 cửa và trần hang có nơi cao đến 100m, rộng 170m. Hang Én được xếp hạng lớn thứ 3 trên thế giới chỉ nằm sau hang Sơn Đoòng và hang Deer ở Malaysia.

Điểm Trekking này không thể đi tự túc và bắt buộc phải đăng ký tour. Hiện Oxalis đang là đơn vị độc quyền được khai thác du lịch những tour mạo hiểm này tại Quảng Bình. Đơn vị này sẽ chuẩn bị khá đầy đủ vật dụng và thức ăn. Bạn chỉ cần chuẩn bị đồ dùng cá nhân, nước uống và một số đồ được xem là quan trọng

Bạn sẽ trải qua một hành trình đầy ắp cảm xúc 2 ngày 1 đêm. Với quãng đường 22km băng rừng, gần 40 lần lội suối. Hơn 3km thám hiểm hang và leo dốc với những đoạn dốc cao 450m.

Thu hút nhờ chính vẻ đẹp hoang sơ ở nơi đây và được rất nhiều khách trong và ngoài nước quan tâm. Khi đến với Hang Én,bạn sẽ có được cho mình những trải nghiệm hấp dẫn:

  • Tìm hiểu cuộc sống người Bru – Vân Kiều ở bản Đoòng
  • Cắm trại trong Hang Én
  • Tận mắt nhìn thấy những khối thạch nhũ độc đáo, đẹp mắt
  • Chứng kiến hàng triệu con chim én trú ngụ trong hang

Thời gian tốt nhất để đi Trekking khám phá Hang Én chính là vào giữa tháng 12 cho đến tháng 9. Tuy nhiên, thời gian có thể tùy thuộc theo lịch trình của du khách. Bất cứ một thời điểm nào trong năm du khách muốn trải nghiệm thì có thể sắp xếp hành trình.

Lảo Thẩn – Nóc Nhà Y Tý

Lảo Thẩn là cái tên không còn quá xa lạ với những ai đam mê Trekking. Thuộc Thôn Phìn Hồ, xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Lảo Thẩn có độ cao 2.860m so với mực nước biển, xếp thứ 14 trong những ngọn núi cao nhất Việt Nam. Vậy nên còn được mệnh danh là “Nóc nhà Y Tý”. Lảo Thẩn được yêu thích bởi cảnh đẹp bên đường và là một trong những địa điểm săn mây đẹp nhất Tây Bắc.

Đường Trekking lên Lảo Thẩn chia làm 3 chặng:

  • Đầu tiên là quãng đường từ chân núi đi lên. Đặc điểm của quảng đường này chủ yếu là đồi thấp, cây cối chỉ toàn cỏ dại, địa hình dễ đi. Tuy nhiên, nếu đi vào buổi sáng thì bạn nên chuẩn bị kem chống nắng, mũ nón bảo hộ. Vì không có bóng râm nên sẽ rất nắng và nóng.
  • Tiếp theo là quãng đường đi lên đỉnh núi. Ở quảng đường này thì nhiều cây cối hơn. Cũng bắt đầu có những cây gai, bụi cây rậm rạp nên di chuyển cũng khó khăn hơn
  • Trên đường leo núi Lảo Thẩn có một điểm dừng chân bạn có thể nghỉ ngơi. Tuy thế, đường đi lên điểm này sẽ có nhiều ngã rẽ gây lạc đường, vì thế bạn có thể nhờ porter dẫn đường hộ.

Tây Bắc nói chung, Lảo Thẩn nói riêng, thời gian lý tưởng nhất để bạn bắt đầu chuyến hành trình khám phá của mình luôn là đầu đông, khoảng từ tháng 10 đến tháng 12 và đầu xuân, khoảng từ tháng 3 đến tháng 5 hàng năm.

Fansipan – Nóc nhà Đông Dương:

Trekking Fansipan , nóc nhà Đông Dương được xem là 1 trong những mơ ước của hầu hết các trekker. Fansipan thuộc dãy Hoàn Liên Sơn có độ cao 3.143m, là ngọn núi cao nhất Việt Nam. Đồng thời, cao nhất 3 nước Đông Dương (Việt Nam, Lào, Campuchia).

Đến với Fansipan, du khách sẽ ngỡ ngàng với khoảng hơn 1.700 loại cây đặc sắc và hệ động vật phong phú. Bạn sẽ được ngắm biển tròi mây hừng đông ấn tượng. Bầu trời sao vào đêm với độ cao hơn 2.000m sẽ khiến bạn vô cùng thích thú. Và đặc biệt nhất chính là chạm tay vào cột mốc Fansipan – cao 3.143m.

Thời tiết ở Fansipan rất đa dạng. Với cái sáng lành lạnh của sương, độ ẩm ướt của mùa xuân, cái nắng nhè nhẹ trưa của mùa hè, và không khí se se lạnh vào ban đêm. Để chinh phục trọn vẹn mọi trải nghiệm ở Fansipan sẽ là 2 ngày 1 đêm.

Thời gian từ tháng 9 đến tháng 4: thời tiết lúc này ổn định nhất, khung cảnh lại đẹp. Phù hợp để bạn tận hưởng không gian lãng mạn này. Đặc biệt, mùa Đông thì ngắm hoàng hôn hay bình minh đều đẹp. Tháng 3 có Đỗ Quyên đua nhau nở hồng, đỏ, trắng rực rỡ cả đoạn đường đi.

Tà Chì Nhù:

Đỉnh Tà Chì Nhù – Nóc nhà Yên Bái là ngọn núi cao thứ bảy của Việt Nam với độ cao 2979m. Thuộc địa phận xã Bản Xà Hồ, huyện Trạm Tấu, nổi tiếng với biển mây ở lưng chừng trời. Nơi đây cũng là “vương quốc của nắng -gió” và đặc biệt nổi tiếng với loài hoa Chi Pâu phủ tím các đỉnh núi.

Cung đường trekking Tà Chì Nhù được đánh giá là khá khó khăn, địa hình nhiều núi đá vô cùng hiểm trở.

  • Đoạn đường Nghĩa Lộ – Trạm Tấu khá hẹp và nhỏ. Vì vậy nếu di chuyển bằng xe máy, bạn cần phải chuẩn bị một tinh thần thép hoặc đưa xe cho người vững tay lái mà bạn tin tưởng. Vì xuất phát vào ban đêm, nên rất dễ xảy ra rủi ro không mong muốn.
  • Sau khi đến Trạm Tấu, sẽ phải di chuyển đến Mỏ Chì rồi mới bắt đầu hành trình trekking. Càng lên cao thì gió càng mạnh, giật liên tục tạo nguy hiểm khó lường. Vì vậy bạn cần hạ thấp trọng tâm để đỡ mất sức khi leo lên. Khi gần đến đỉnh núi thì nên hạ người càng thấp càng tốt để tránh gió quật ngã ra phía sau.

Khi xuống núi thì đường đi sẽ không quá khó khăn như lúc đầu, đỡ mệt hơn cũng như tiết kiệm được nhiều thời gian. Cố gắng di chuyển đều, không quá nhanh hay quá chậm để tốc độ luôn nằm trong mức an toàn.

Thời gian lý tưởng để leo Tà Chì Nhù là từ tháng 10 đến tháng 3, đây là thời điểm lý tưởng để leo núi và săn mây. Nếu muốn săn hoa Chi Pâu, thời gian leo đẹp nhất sẽ là vào tháng 10. Ngoài ra, tháng 2 sẽ là khoảng thời gian đẹp để bạn leo khi mùa hoa đỗ quyên nở.

3. Cần chuẩn bị gì cho chuyến đi Trekking:

  • Giày Trekking: Lựa chọn những đôi giày êm ái, có độ bám tốt và chống trơn trượt
  • Balo du lịch: Một chiếc balo du lịch có thể đựng được rất nhiều đồ do thiết kế tiện dụng, hỗ trợ hoạt động du lịch
  • Lều cắm trại nếu bạn dự định cắm trại mà không thuê lán
  • Túi ngủ: gọn, nhẹ, vừa người, ấm áp
  • Túi đựng đồ du lịch đa năng: Mỹ phẩm, bàn chải đánh răng, kem đánh răng
  • Quần áo: Một chiếc áo khoác ấm (về đêm nhiệt độ xuống rất thấp), 1 chiếc áo phông, 1 – 2 đôi tất để thay…
  • Thuốc xịt côn trùng
  • Dụng cụ y tế cơ bản: Kéo, gạc , bông, băng urgo…
  • Máy ảnh, điện thoại, sạc dự phòng
  • Giấy tờ cá nhân

Trên đây là một số thông tin về các cung đường Trekking tại Việt Nam. Mong rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong những chuyến đi sắp tới.

Tabalo cảm ơn bạn đã đọc đến cuối bài ạ!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.